Marketing 4.0 - Thay Đổi Hoàn Toàn Cách Làm Content

Bước vào thời đại Marketing 4.0, chúng ta bắt đầu chứng kiến sự dịch chuyển không ngừng nghỉ của cách làm Content Marketing.

Tiếp thị 4.0 lấy con người làm trọng tâm trong sự phát triển liên tục của công nghệ số, chính vì thế các hình thức của content thời 4.0 cũng được mở rộng, kéo theo sự thay đổi trong các lĩnh vực liên quan như Branding, Communication, Design hay Digital marketing.

Cho dù bạn là Marketer hay Designer, làm Startup, SMEs hay Big Corp, thì việc hòa mình vào dòng chảy của cơn sóng Marketing 4.0 hay cụ thể hơn là tìm ra phương thức làm Content Marketing 4.0 hiệu quả cũng sẽ đồng nghĩa với việc nắm lấy chìa khóa mở cửa trái tim khách hàng, góp phần gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Truyền thông trở thành cuộc hội thoại từ nhiều phía
Marketing 4.0 mở ra một chiều sâu mới, thay vì truyền thông một chiều để bán được hàng thì đó là một cuộc hội thoại từ nhiều phía để cùng xây dựng một câu chuyện trong một thế giới số.

Sự dịch chuyển của Marketing 4.0 đã dẫn đến những thay đổi quan trọng:

Quyền lực di chuyển về phía độc giả/người dùng/công chúng khiến người làm content khó có thể kiểm soát nội dung trong việc sáng tạo và phân phối.
Sự xuất hiện các nhóm tiểu văn hóa (Giới trẻ - Phụ nữ - Cộng đồng mạng) với các kết nối sâu rộng. Cùng với đó là những chuyển biến trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Tất cả đòi hỏi thương hiệu cần ứng dụng những chiến thuật mới để có thể chiếm thị phần trong tâm trí khách hàng

Truyenthong1_1526353694.jpg

Câuhỏi lớn được đặt ra ở đây là: Chiến thuật nào nên được áp dụng và áp dụng nhưthế nào để vừa phù hợp vừa tiết kiệm thời gian và đạt được hiệu quả?

 

Giữabối cảnh mà mọi thứ bên ngoài vạn biến, thì chiến lược tốt nhất chính là cótrong tay một thứ bất biến, mà cụ thể ở đây chính là xây dựng được Nội - dung -tốt. Lúc này, content marketing vừa phải tạo ra thông điệp mang tính cá nhân, lạivừa phải cộng hưởng được với các vòng kết nối quanh người dùng.

 

Bêncạnh đó, việc hiểu rõ đặc điểm và tính chất của từng nhóm công chúng đang chiphối thị trường sẽ giúp các Marketer đứng vững trước con sóng thông tin và tìmra được hướng đi phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp.

 

Mỗithương hiệu là một con người

Điềulàm cho thương hiệu trong thời đại Marketing 4.0 khác biệt với các thế hệMarketing 1.0, 2.0, 3.0 chính là thương hiệu được coi như một con người có suynghĩ, có cảm xúc và có tính cách riêng.

 

Đãqua rồi cái thời thương hiệu chỉ đơn giản là nơi cung cấp sản phẩm và đáp ứngnhu cầu của khách hàng. Thương hiệu trong thời đại 4.0 mang trong mình hình hàicủa một con người thực thụ, trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trêntừng hành trình mua sắm.

 

Thươnghiệu 4.0 không những có cảm xúc, suy nghĩ mà còn có trách nhiệm với cộng đồngvà xã hội, bên cạnh những chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm, thươnghiệu còn cần được ghi dấu trong trái tim của khách hàng bằng những câu chuyệnmang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và cống hiến cho cộng đồng.

 

Khicông nghệ số trở thành trợ thủ đắc lực trong việc thu thập thông tin về kháchhàng, chúng ta không thể không nhắc đến cụm từ “cá nhân hóa nội dung” . Đượccoi là yếu tố sống còn trong hành trình làm bạn với khách hàng, bằng nhữngthông tin đã được cá nhân hóa, thương hiệu có thể xây dựng được những câu chuyệngần gũi, có khả năng chạm tới những ngóc ngách sâu thẳm trong trái tim của côngchúng, khiến họ cảm thấy mình luôn được thấu hiểu và lắng nghe, từ đó xây dựngđược niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu

Truyenthong2_1526353760.png

Câu chuyện về Grab - mộttrong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này với hàng loạt chiến dịchý nghĩa và đủ gần gũi để “chạm” đến khách hàng như #Bạn sẽ là Valentine củaGrab chứ? Hay #Tới luôn bác tài! cũng là một casestudy đáng học hỏi!

Bên cạnh đó, vẫn còn rấtnhiều đáp án cho bài toán gia tăng cơ hội chiến thắng trong cuộc đua chiếm lĩnhtâm trí khách hàng đang lần lượt đợi các Marketer tìm ra lời giải đáp.

Mạngxã hội lên ngôi

Báo chí mất dần khả năngđịnh hướng. Các agency truyền thống đứng trước nguy cơ bị lấn sân. Mạng xã hộidùng thuật toán để kiểm soát cơ chế hiển thị thông tin khiến thương hiệu gặpkhó khăn hơn khi muốn tiếp cận tới công chúng.

Sự thay đổi của các thếlực truyền thông trong thời đại Marketing 4.0 buộc thương hiệu phải làm chủ vàthu hút công chúng bằng nội dung trên chính “sân nhà”. Đó là lí do “Ownedmedia” bắt đầu lên ngôi.

 Truyenthong3_1526353783.png

Bên cạnh đó, sự thay đổi trong hành vi trao đổi và tiếp cậnthông tin của người dùng cũng đặt ra nhiều thách thức khi mạng xã hội cho phépmỗi người trở thành một kênh truyền thông độc lập. Công chúng liên tục tạo lậpnội dung và không ngừng chia sẻ những nội dung này với nhau.

Câu chuyện nàygiống như một con dao hai lưỡi. Một mặt cho thương hiệu cơ hội tiếp cận vớicông chúng của mình bằng những nội dung giàu tính tín nhiệm thông qua nhữngngười có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Một mặt dấy lên nguy cơ khủng hoảngthông tin từ dư luận, những bình luận và lời nhận định ác ý về sản phẩm, dịchvụ luôn sẵn sàng đánh gục một doanh nghiệp khi chưa vững vàng.

Đối với mảngCommunication, việc sử dụng những cách làm mới, xây dựng content đi từ gốc rễ,tận dụng sức mạnh của các kênh vệ tinh, luôn chủ động phòng ngừa khủng hoảngcũng như gia tăng nhận thức để khởi tạo kênh truyền thông của riêng mình chínhlà những bí kíp giúp truyền thông thương hiệu trở nên hiệu quả hơn giữa bốicảnh thời đại 4.0

Khi công nghệ là tài sản chung thì nội dung đóng vai trò quyết định

Khi công nghệ là tài sảnsở hữu chung thì nội dung lại đóng vai trò quyết định khả năng thành công của mộtchiến dịch.

Sức mạnh củaDigital Marketing thời đại 4.0 nằm ở khả năng phân tích dữ liệu hành vi ngườidùng nhờ thế mà cá nhân hóa phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu. Tuy nhiênnội dung trên nền tảng số đang bị đánh giá là tạp nham, nhiều nhưng ít khácbiệt, ít tạo được cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng.

 Truyenthong4_1526353796 (1).png

Trong khi đó bánh xe của Marketing 4.0 đã khiến cho hànhtrình khách hàng dịch chuyển. Khách hàng hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọncách thức cũng như nội dung thông tin mà họ tiếp nhận.

Điều này đặtra thách thức không hề nhỏ đối với các marketer trong việc tìm ra phương thứctiếp cận mới cũng như chiến lược xây dựng nội dung nhằm thuyết phục khách hàngmục tiêu trên từng điểm chạm với thương hiệu.

Xây dựngcontent đúng chất 4.0 với những trải nghiệm lấy người dùng làm trọng tâm, tậndụng tối đa cơ hội tiếp cận khách hàng thông qua chiến lược đa kênh cùng nộidung ngắn gọn, súc tích là một trong những giải pháp tối ưu được đề ra chonhững thách thức nêu trên.

Tạm kết

Đứng trước bốicảnh xã hội 4.0 vận động và đổi thay từng giờ, bạn có 2 lựa chọn, một là thayđổi để thích ứng và vươn lên, hai là cố chấp giữ nguyên cách làm truyền thốngvà “thả mình” rơi tự do vào trong tâm “bão”.

Dù làmarketer, desginer hay chủ doanh nghiệp, bạn không thể bỏ qua những xu hướngtất yếu đi kèm với sự chuyển mình và vận động liên tục của thế giới sáng tạo.Hãy trang bị cho mình “vũ khí” tối ưu nhất để lao vào cuộc chiến chinh phụctrái tim khách hàng bằng Content Marketing!

 Truyenthong5_1526353812.jpg

Đừng quên tham khảo ấn phẩm mới nhất từ GAM7 - đơn vị xuất bản các ấn phẩm chuyên ngành Marketing dành cho thế hệ Marketer năng động tại Việt Nam: GAM7 No.9 - Content trong thời đại Marketing 4.0

  • Cập nhật xu hướng mới
  • Gợi ý cách làm content trong thời đại 4.0
  • Lan truyền cảm hứng sáng tạo
Nguồn: brandsvietnam.com

Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn vì chúng tôi hoạt động 24/7

Tư vấn Bất Động Sản
Sales Manager

Chủ đầu tư

Hoặc

Chat ngay

Xin chân thành cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án. Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới, Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.