15 Kỹ Năng Làm Marketing Chuyên Nghiệp

15 kỹ năng marketing màmột người làm marketing cần nắm vững để có thể thể hiện tốt vai trò marketingtrong tổ chức, doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường hội nhập.

Mục lục      

1. Kỹ năng nghiên cứu vàphân tích khách hàng và thị trường

2. Kỹ năng phân khúc thịtrường

3. Kỹ năng phân tích lợithế cạnh tranh

4. Kỹ năng xác định thịtrường mục tiêu

5. Kỹ năng hoạch địnhchiến lược marketing

6. Kỹ năng xây dựng giảipháp cho khách hàng

7. Kỹ năng phát triểnsản phẩm mới

8. Kỹ năng phát triểnthị trường mới

9. Kỹ năng xây dựngchiến lược giá

10. Kỹ năng xây dựngchiến lược kênh

11. Kỹ năng xây dựngchiến lược truyền thông

12. Kỹ năng xây dựngchiến lược thương hiệu

13. Kỹ năng hoạch địnhkế hoạch marketing ngắn hạn và trung hạn

14. Kỹ năng quản trị dựán marketing

15. Kỹ năng tổ chức vàquản lý hoạt động marketing

1. Kỹ năng nghiên cứu vàphân tích khách hàng và thị trường

Marketing làm thỏa mãnkhách hàng. Marketing hiện đại không bắt đầu từ trong phòng máy lạnh, lại càngkhông bắt đầu từ ý muốn chủ quan của những người trong công ty, marketing bắtđầu từ thị trường, từ nhu cầu người tiêu dùng, từ các yếu tố tác động đến hoạtđộng doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ tình hình cạnh tranh.Người làm marketing phải biết thu thập thông tin và phân tích khách hàng và thịtrường.

 2. Kỹ năng phân khúc thịtrường

Thị trường bao la, việccung cấp một sản phẩm/dịch vụ chung cho tất cả thị trường không còn phù hợptrong thị trường trăm người bán vạn người mua như ngày nay. Người làm thịtrường phải biết cách “nhìn” thị trường với nhiều mảng khác nhau theo cách nhìnriêng của mình, những mảng thị trường nầy có những sự khác biệt đặc trưng khácnhau. Nói một cách khác là phải nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường.

 3. Kỹ năng phân tích lợithế cạnh tranh

Hoạt động của doanhnghiệp trong môi trường cạnh tranh bị chi phối bởi các đối thủ cạnh tranh. Tổtiên người Việt đã nói “biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, người làmthị trường phải biết vị trí cạnh tranh của mình so với từng đối thủ để từ đó cóthể vạch ra chiến lược thích hợp.

 4. Kỹ năng xác định thịtrường mục tiêu

Trong một bối cảnh thịtrường đa dạng và phong phú như ngày nay, câu hỏi “thị trường nào tôi nên cạnhtranh, thì trường nào tôi không nên?” luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiếnlược mà từng doanh nghiệp phải trả lời. Người làm marketing phải biết kỹ thuậtphân tích để trên cơ sở đó chọn ra thị trường phù hợp với năng lực của doanhnghiệp.

 5. Kỹ năng hoạch địnhchiến lược marketing

Chiến lược marketing làkim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing mix, người làm thị trường ở cấpquản lý phải có khả năng hoạch định chiến lược để định hướng cho hoạt độngmarketing của doanh nghiệp.

 6. Kỹ năng xây dựng giảipháp cho khách hàng

Trên cơ sở những hiểubiết về khách hàng, người làm marketing phải có năng lực xây dựng gói giải pháp(sản phẩm, dịch vụ và những giá trị gia tăng khác) đáp ứng nhu cầu và làm hàilòng khách hàng, tạo ra lợi thế ưu việt so với đối thủ.

 7. Kỹ năng phát triểnsản phẩm mới

Doanh nghiệp luôn cầnsản phẩm mới để phát triển trong khi theo thống kê trên 70% sản phẩm mới ra đờibị thất bại trong 2 năm đầu tiên. Để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, ngườilàm marketing phải nắm được những nguyên tắc cơ bản và qui trình phát triển sảnphẩm mới.

 8. Kỹ năng phát triểnthị trường mới

Song song với việc pháttriển sản phẩm mới, phát triển thị trường mới cũng là một nhu cầu thường xuyêncủa doanh nghiệp, người làm marketing cần nắm được những nguyên tắc, kỹ thuậtvà lộ trình hoạch định chiến lược phát triển thị trường mới.

 9. Kỹ năng xây dựngchiến lược giá

Doanh nghiệp phát triểnsản phẩm và cung cấp dịch vụ để mang lại lợi ích cho khách hàng, thế còn lợiích của doanh nghiệp thì ai lo? Người làm marketing phải có kỹ năng sử dụngcông cụ giá để thu lại giá trị và tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 10. Kỹ năng xây dựngchiến lược kênh

Thị trường là bao la,nhưng nếu không biết cách và đi lạc lối thì sẽ gặp khó khăn và không thể pháttriển. Đã có nhiều doanh nghiệp thất bại vì không có một chiến lược thâm nhậpthị trường thích hợp. Người làm marketing phải có năng lực hoạch định chiếnlược kênh marketing để đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng một cách hiệuquả.

 11. Kỹ năng xây dựngchiến lược truyền thông

Để khách hàng nhớ đến vàcó thiện cảm với thương hiệu, biết rõ những ưu điểm của sản phẩm và hiểu rõ lýdo tại sao họ nên mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thay vì mua của đốithủ, người làm marketing cần phải nắm vững kỹ năng hoạch định chiến lược vàbiết sử dụng những công cụ truyền thông hiện đại nhằm mang lại hiệu quả tối ưu.Kỹ năng nầy thực sự quan trọng trong bối cảnh doanh nghiệp hoạt động với mộtngân sách marketing hạn chế.

 12. Kỹ năng xây dựngchiến lược thương hiệu

Doanh nghiệp cần xâydựng một thương hiệu, hay một hệ thống thương hiệu thân thiện, gần gủi trongtâm trí của khách hàng. Người làm marketing cần phải nắm những nguyên tắc cầnthiết để hoạch định và quản trị một chiến lược thương hiệu nhất quán với tầm nhìn,sứ mệnh, và phù hợp với chiến lược lâu dài của doanh nghiệp.

13. Kỹ năng hoạch địnhkế hoạch marketing ngắn hạn và trung hạn

Chiến lược là xươngsống, là kim chỉ nam, là lợi thế cạnh tranh bền vững, là yếu tố mang tính sốngcòn đối với doanh nghiệp. Việc hoạch định chiến lược nói chung và chiến lượcmarketing nói riêng luôn đòi hỏi phải nắm vững kiến thức và kỹ năng để có thểdẫn dắt tổ chức tham gia trong suốt quá trình hoạch định kế hoạch.

 14. Kỹ năng quản trị dựán marketing

Để tổ chức tung một sảnphẩm mới, khai phá một thị trường mới, hay triển khai một sáng kiến marketingthành công, người làm marketing phải nắm được những kiến thức và kỹ năng cầnthiết của công tác quản trị dự án marketing.

 15. Kỹ năng tổ chức vàquản lý hoạt động marketing

Có được một chiến lượctốt, một kế hoạch được hoạch định tốt chỉ mới quyết định 50% thành công, 50%còn lại phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện. Để đảm bảo thực hiện thànhcông kế hoạch marketing, người làm marketing phải có kỹ năng tổ chức và triểnkhai hoạt động marketing.

 (Sưu tầm) -Nguồn: thuthuatmarketing.com

 


Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn vì chúng tôi hoạt động 24/7

Tư vấn Bất Động Sản
Sales Manager

Chủ đầu tư

Hoặc

Chat ngay

Xin chân thành cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án. Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới, Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.