12 Kinh Nghiệm Bán Hàng Thành Công

Trong kinh doanh, kháchhàng là nhân tố quan trọng nuôi sống doanh nghiệp, bộ phận bán hàng đóng vaitrò tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, người bán hàng giỏi sẽ trải qua nhữngthăng trầm của hoạt động bán hàng. Để có được những kinh nghiệm trong nghề bánhàng, nhân viên bán hàng thường phải học hỏi rất nhiều từ kỹ năng bán hàngchuyên nghiệp cũng như trải nghiệm những tình huống thực tế trong quá trình bánhàng của mình. Dưới dây 12 kinh nghiệm bán hàng giành cho những ai yêu thíchnghề bán hàng tham khảo.

 Thứ nhất,  lòng đam mê:  Người bán hàng phải có lòng đam mê, kiên trì, tinhthần trách nhiệm, để theo đuổi mục đích phát triển sản phẩm của doanh nghiệp.Bản thân phải luôn tự hào mình là thành viên của doanh nghiệp, điều này tạo ấntượng về lòng tin cho khách hàng.

 Thứhai, đạo đức nghề nghiệp:  Khởi đầu của mộtngười bán hàng là tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, trước hết để khẳng định mình,sau đó để chia sẻ và gắn bó trách nhiệm với khách hàng (tránh kiểu đem con bỏchợ).

  Thứ ba, có kỹ năng giao tiếp tốt: Biết lắngnghe, giao tiếp bằng mắt, sử dụng nụ cười để làm ngôn ngữ giao tiếp, chú ýtrang phục phù hợp, chỉnh tề, dáng đứng thẳng, nói năng tự tin khi tiếp cậnkhách hàng. Luôn đặt câu “Khách hàng luôn đúng” làm nền tảng trong giao tiếp.Có như vậy, cố gắng của bạn sẽ sớm được đền đáp.

  Thứ tư, hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ: Đối vớingười bán hàng trước hết phải hiểu rõ tường tận sản phẩm của mình đang bán, nắmvững những tính năng ưu việt, cũng như yếu kém của sản phẩm mình. Phải nghiên cứuhiểu rõ sản phẩm của đối thủ để có thể so sánh sản phẩm của mình với sản phẩmcùng lọai của những đối thủ cạnh tranh. Không chỉ có vậy, người bán hàng còn phảitự nỗ lực nâng cao sự hiểu biết, kiến thức chuyên ngành qua sách báo, hội thảo,các khóa đào tạo, hội nghị khách hàng,…

  Thứ năm, luôn vì khách hàng: Phải thực sự quantâm đến những yêu cầu đòi hỏi của khách hàng cũng như chính sách của công ty củahọ trong việc lựa chọn mua sản phẩm của mình.

  Thứ sáu, người tư vấn chuyên nghiệp: Phải đưara những giải pháp cũng như nhiều sự lựa chọn khác nhau để khách hàng có cơ hộiso sánh, điều đó sẽ giúp khách hàng nhận định rõ về sản phẩm của bạn đang chàobán, qua đó họ nhận thấy được những tiện ích, tính năng vượt trội khi sử dụng sảnphẩm của bạn.

  Giúpkhách hàng tìm ra giải pháp tốt nhất chính là niềm vui lớn nhất

  Thứ bảy, trung thực và  chân thành: Tuyệt đối không được tâng bốc,nói tốt quá nhiều về sản phẩm mà bạn đang chào bán. Điều này dễ làm khách hànghoài nghi, tìm cách lảng tránh sản phẩm của bạn

  Thứ tám, khôn khéo so sánh với đối thủ cạnhtranh: Hạn chế nhận xét về đối thủ của bạn, tuyệt đối không được nói xấu đối thủcạnh tranh. Luôn đề cao tính năng tiện ích sản phẩm của mình, có như vậy kháchhàng mới cảm nhận được sản phẩm của bạn, nên có thái độ nhiệt tình quan tâm đếntừng chi tiết nhỏ, hướng dẫn khách hành từng bước một nhằm khơi dậy niềm cảm hứngcho khách hàng.

 

 doanh-so.jpg

 Thứ chín, chăm sóc khách hàng khi cần: Cần phảixây dựng kế hoạch để “ bảo trì niềm tin” mục đích là để bảo vệ sản phẩm, tạo uytín cho thương hiệu (Lưu lại những thông tin cần thiết về khách hàng, để có kếhoạch chăm sóc khách hàng định kỳ sau khi bán hàng).

  Thứ mười, kiên nhẫn và kiên nhẫn: Phải xác định được công việc bán hàng là một nghềcó tính nghệ thuật cao. Đòi hỏi phải có sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo kếthợp với sự thông minh và lòng kiên nhẫn.

 Thứmười một, Bán thứ khách hàng cần:

 slae-va-marketing.jpg

 Bán những gì khách hàng cần nên cần phải biết khách hàng muốn gì bằng hoạt  động nghiên cứu marekting

Bánnhững gì khách hàng cần nên cần phải biết khách hàng muốn gì bằng hoạt  động nghiên cứu marekting

   Nguyên tắc này xưa như trái đất, nhưng có lẽchỉ một số người bán hàng còn dám tuân thủ vào thời điểm kinh doanh gặp bất lợi.Bởi khi buôn bán ế ẩm, ruột gan héo hon với đống hàng tồn chất đống trong kho,mấy ai còn đủ dũng khí mà không tìm mọi cách… bán tất cả những thứ mình có. Mộtvị khách vào cửa hàng hỏi mua hộp sữa tươi loại 1 lít, có đường. Nhằm ngay thờiđiểm khan hiếm hàng, người bán cho biết chỉ còn loại sữa tươi không đường, giàucanxi. Khách từ chối mua với lý do không quen dùng sữa không đường. Người bánhàng bèn tư vấn về nhu cầu canxi cho cơ thể của người tuổi trung niên: “Chị ơi,phụ nữ bước vào tuổi trung niên như chị em mình thì cơ thể bị mất dần canxi,nên phải bổ sung…”.

  Nể lời, vị khách mua hộp sữa nhưng phát hiện hạnsử dụng của sản phẩm chỉ còn chưa đầy một tháng. Lúc này, vị khách cho rằng ngườibán hàng thực chất muốn… dọn hàng tồn kho nên đã từ chối mua sản phẩm.

  Trong trường hợp này, nếu cửa hàng không cònloại sản phẩm khách hàng cần, người bán có thể chạy đi lấy hàng ở nơi khác, hoặcnếu là khách quen thì xin địa chỉ để giao hàng tận nhà cho họ. Như thế mới làbán đúng thứ khách hàng cần mua, chứ không phải chỉ tìm cách bán cái mình có!

  Chưa kể, người bán còn vô tình làm phật lòngkhách hàng khi nói rằng chị ta đang bước sang sườn dốc bên kia cuộc đời! Hiểnnhiên, vị khách đó sẽ đưa ra những lý do để không mua hàng như lượng canxi cầnthiết cho cơ thể có thể bổ sung từ nguồn thực phẩm khác ngoài sữa; việc bổ sungquá nhiều canxi cũng có thể gây hại cho cơ thể…

  Thứ mười hai, Làm vừa lòng khách hàng

 Đâycũng là câu chuyện cũ. Ai chẳng biết muốn bán được hàng thì miệng lúc nào cũngphải cười tươi như hoa, nói năng nhỏ nhẹ, phục vụ chu đáo, tiếp đãi ân cần…Nhưng xét cho cùng, các thủ thuật trên nếu sử dụng một cách thành thục quá sẽ dễtạo vẻ xởi lởi giả tạo. Những khách hàng tinh ý, hoặc chỉ cần đi mua hàng thườngxuyên sẽ nhận biết ngay. Từ đó, khi vào cửa hàng, khách có thể chỉ săm săm đi tớichọn hàng, chứ chẳng thèm để ý xem người bán hàng đang chiêu dụ gì.

  Vì vậy, chuyện làm vừa lòng khách nên được hiểulà hãy làm cho họ thoải mái, vừa ý, thậm chí là thỏa mãn với ngay cả những thứhọ không phải bỏ tiền ra mua. Ở đây không bàn chuyện tặng quà khuyến mãi, giảmgiá sản phẩm… dù trên thực tế một số nơi làm điều này một cách chiếu lệ, đượcchăng hay chớ.

  Giữa năm 2010, một siêu thị bán lẻ tại TPHCM rầmrộ khai trương. Trong ngày đó, khách đến tham quan đông như trẩy hội. Nhânviên, cán bộ quản lý siêu thị ra tận cửa đón khách với thái độ cung kính. Tuynhiên, ấn tượng tốt đẹp này chỉ có ở tuần lễ khai trương, sau đó khách đến muasắm thường phải chịu đựng những bực bội không đáng có. Siêu thị có bãi giữ xe rộng,nhiều tầng, lối đi ngoằn ngoèo như mê cung.

  Mấy hôm đầu, do đông khách nên nhiều người cốnhẫn nhịn chuyện mấy anh bảo vệ điều khiển xe ra vào bằng những tiếng còi huýtváng tai, những tiếng quát mắng thô lỗ… Khi hết tháng khuyến mãi, lượng kháchmua sắm giảm đáng kể nhưng mấy anh bảo vệ vẫn tiếp tục thể hiện uy quyền củamình bằng những cái chỉ tay, tiếng quát tháo, tiếng tu huýt chói tai với nhữngvị khách vì chưa rành đường nên đi sai hướng trong mê cung gửi xe.

  Nhiều người quá chán ngán nạn “chỉ trỏ, quáttháo” nên ra ngoài gửi xe. Siêu thị bèn đưa ra chính sách giảm giá giữ xe chokhách mua sắm. Chuyện tưởng đơn giản nhưng các “công đoạn thực hiện” lại quá rườmrà. Ngoài nỗi phiền toái này thì việc nhận tiền hỗ trợ gửi xe cũng có hơi hướmtem phiếu thời bao cấp. Ở các siêu thị khác, nếu đựng hàng trong làn xách tay củasiêu thị thì khi tính tiền khách chỉ việc để cả làn lên quầy, nhân viên siêu thịsẽ lấy hàng ra giúp khách. Còn tại siêu thị này, dù không phải lúc đông kháchnhưng nhân viên thu ngân vẫn kiên quyết bắt khách phải tự lấy hết hàng ra đểtrên quầy, rồi mới chịu tính tiền. Dù sao đi nữa ban quản lý siêu thị cũng nênđể tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái mọi lúc mọi nơi, để việc đi mua sắmkhông chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng cá nhân, mà còn là hành vi ủng hộdoanh nghiệp.

Nguồn: cuocsongdungnghia.com

Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn vì chúng tôi hoạt động 24/7

Tư vấn Bất Động Sản
Sales Manager

Chủ đầu tư

Hoặc

Chat ngay

Xin chân thành cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án. Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới, Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.